Trong thiết kế ngày này, một số người dường như đã quên mất một số nguyên tắc cơ bản của thiết kế. Nếu bạn được học bài bản tại trường đại học (mỹ thuật hay kiến trúc) thì đó là môn bắt buộc phải học, giống như học bản cửu chương khi học toán.
Đối với những người tự học, thì những cuốn sách với những nguyên lý giúp bạn bổ sung nền tảng kiến thức mỹ thuật của mình.
Mặc dù vậy hầu hết những người thiết kế Web/Graphic, hiện nay thường quan tâm tới việc làm sao sử dụng photoshop tốt, hơn là nắm vững những nguyên lý cơ bản của thiết kế, trong khi đây là những điều thú vị tuyệt vời.
Những lý thuyết cơ bản của thiết kế không bao giờ thay đổi. Chúng là lớp keo kết nối các xu hướng, phong cách thiết kế và chúng ta phải HỌC THUỘC.
Cân bằng
Sắp xếp những đối tượng sao cho chúng cân bằng qua 1 trục chính giữa. Có 2 loại cân bằng. Là Cân Bằng Đối Xứng và Cân Bằng Bất Đối Xứng.
Tương phản
Là sự so sánh giữa các đối tượng có sự tương phản về: Mầu sắc(nóng – lạnh). Hình khối (to-nhỏ, méo-tròn, thẳng-zic zắc, đặc-rỗng), Chất liệu (nhẵn-xù xì…), Nhịp điệu (nhanh-chậm, ngắn-dài)
Nhấn mạnh
Là yếu tố nào tập trung người xem nhất. Nếu tất cả các yếu tố bằng nhau thì không có sự nhấn mạnh.
Điều hướng
Là sự sắp xếp các đối tượng một cách có chủ đích, nhằm hướng sự tập trung của người xem vào đối tượng cần nhấn mạnh.
Tỉ lệ
Là mối quan hệ vể kích thước giữa các đối tượng với nhau. Nguyên tắc này thường được sử dụng trong nghệ thuật sắp đặt
Không gian
Là khoảng không gian của mỗi đối tượng gây ảnh hưởng. Điều này cũng phụ thuộc vào màu sắc, chất liệu. Màu sắc càng nổi thì sự ảnh hưởng không gian của nó càng rộng, đối tượng có chất liệu xù xì thì có ảnh hưởng về mặt không gian lớn hơn đối tượng nhẵn. Tương tự với khối đặc – rỗng, bẹt hay nổi…
Nhịp điệu và sự lập lại