Hướng dẫn sử dụng textlink an toàn khi triển khai SEO - TextLink là gì ?

Với hàng loạt thuật toán google update liên tục, nhất là penguin, điều này đã làm chúng ta thay đổi rất nhiều trong cách chúng ta sử dụng backlink.
Không giống như vào những thời 2012 – 2013 trở về trước, khi số lượng backlink được chú trọng thì chất lượng và sự liên quan trong backlink hiện nay được nhấn mạnh hơn bao giờ hết.

Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, nếu như bạn quyết định sẽ đầu tư sử dụng các textlink (hay còn được gọi là sitewide link) nó có thể trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết kể từ khi google thông báo bạn gỡ các backlink ở widget ra.
Bài viết này được tạo ra nhằm hướng tới việc cách bạn sử dụng textlink (sitewide link) một cách hiệu quả & bền vững ở thị trường SEO Việt Nam và thị trường Global (toàn cầu).


Sitewide Link là gì
Textlink (sitewide link) là một siêu liên kết, là một đoạn văn bản chứa liên kết trỏ đến một website khác. Trước đây nó thường được đặt ở header, footer, sidebar hay một chuyên mục bất kì.

Lý do tại sao các website sử dụng text link vẫn lên top
Có rất nhiều lý do nhưng tôi sẽ liệt kê cho bạn 2 lý do điển hình:
1.Họ đã có một lượng backlink chất sẵn
Giả sử website này có 60 backlink chất tới website và sau đó họ sử dụng 3 text link không liên quan. Lúc này họ có thể chả bị ảnh hưởng gì cả bởi vì họ đã có sẵn sự uy tín từ trước.
2.Họ đã lên top rồi
Ở đây điều tôi muốn nói là, thời gian trước, đúng là các text link vẫn rất hiệu quả ở thời điểm 2014 – 2015 trở về trước (thậm chí nó cũng hiệu quả một ít ở thị trường Việt Nam hiện tại).
Vì vậy, ở thời điểm này họ có thể lên top với text link. Và một đặc điểm khi họ đứng top ở một thời gian đó là traffic vô website rất nhiều cũng như có thể thu hút thêm nhiều backlink tự nhiên khác.
Điều này tạo thành một tấm khiên cực kì vững chắc cho họ khi google update thuật toán, ít nhiều họ sẽ tránh được các “hình phạt” của google.



Hướng dẫn sử dụng textlink an toàn khi triển khai SEO - TextLink là gì ?

Bên trên là 2 lý do chính khiến 1 số trang web vẫn giữ được vị trí top mặc cho việc dùng các text link liên quan.
Nhưng cho dù bạn sử dụng các textlink liên quan, bạn cũng phải thật sự cẩn thận, nếu không vẫn có thể bị google phạt như bình thường.
Dưới đây là…2 lưu ý khi sử dụng text link


1.Nhịp độ
Hãy cực kỳ cẩn thận và đừng bao giờ sử dụng textlink một cách ồ ạt cũng như với số lượng lớn. Điều này có nghĩa rằng, bạn không nên cố gắng mua nhiều textlink cùng lúc (nhất là với website mới).
Một lượng backlink quá lớn đổ về site của bạn cùng một lúc sẽ trông rất không tự nhiên trong con mắt của công cụ tìm kiếm.
Cứ tưởng tượng rằng bạn đang có một website mới hoặc một website với khoảng 100 -200 backlinks. Và.. Kaboommmm… 200,000 backlink đổ về website của bạn chỉ trong 5 ngày. Chả phải nó hơi hư cấu sao?

Tất nhiên bạn có thể có hàng loạt backlink đổ về website bạn hàng loạt trong thời gian ngắn, nhưng nó đồng nghĩa với các yếu tố khác đi theo. Ví dụ như có hàng ngàn/chục ngàn chia sẻ, blog comment, hàng ngàn/chục ngàn traffic tới website/bài viết,…Lúc này nó sẽ trở nên tự nhiên hơn bởi vì các yếu tố khác đều được cân bằng. Nó giống như việc bạn vừa thực hiện một chiến dịch marketing lớn vậy nên nó vẫn có thể ổn. (đa phần 99,99% các bạn không thể làm được như vậy).
2.Số lượng
Bạn không nên xem việc sử dụng textlink như là một phương pháp chính trong seo. Cứ thử nghĩ 80% domain backlink của bạn là sitewide link thì nó chả ổn chút nào.Về tỉ lệ % số textlink với các dạng backlink khác ở website, với mỗi người SEO kinh nghiệm sẽ có một lời khuyên khác nhau. Người thì nói 5%, người thì nói 10%.Ở học viện Namart Design, anh Mr.Toàn khuyên rằng bạn nên sử dụng khoảng 10 – 25%.

Lời Kết
Ở trên là những quan điểm, kiến thức và kinh nghiệm của bản thân tôi khi sử dụng textlink. Textlink là một con dao hai lưỡi trong việc sử dụng vì vậy hãy cẩn thận trong quá trình sử dụng nó.




Author: Namart Design